Thị trường   •   Thứ hai, 02/08/2021, 13:49 PM

Đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Bộ Giao thông - Vận tải đang xem xét 2 phương án đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT hoặc vốn vay ODA.

Đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn số 7653/BGTVT - ĐTCT gửi liên danh nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Vinaconex, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại 319, Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest đề nghị cho ý kiến về về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có ý kiến chính thức về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt theo hình thức BOT cũng như thời điểm đầu tư, phương án tài chính...

Trường hợp nhà đầu tư không có phương án đầu tư mở rộng 2 cầu này, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị nhà đầu tư có ý kiến đối với hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc do Ban Quản lý dự án 2 đang chuẩn bị đầu tư.

Bộ Giao thông - Vận tải giao Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu và phối hợp với Nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.

Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn được triển khai thực hiện thông qua 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (Dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) được triển khai thực hiện đầu tư năm 2014 bởi Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Vinaconex, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại 319, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest.

Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33m, gồm 4 làn xe cơ giới. Trên tuyến hiện còn 2 vị trí cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt đang khai thác với quy mô 2 làn xe, do quá trình thực hiện Dự án đã tận dụng 2 cầu hiện có này để bảo đảm khả năng hoàn vốn của phương án tài chính.

Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang ngày càng cao, các vị trí cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trở thành điểm nghẽn giao thông và xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên.

Để đảm bảo đồng bộ về quy mô khai thác, việc đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt là cần thiết. Bộ Giao thông - Vận tải đã giao Ban quản lý dự án 2 nghiên cứu phương án bổ sung 2 cầu nêu trên vào Dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 11, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) để thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025.

Vào tháng 6/2021, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản số 5392/BGTVT-KHĐT đề nghị nhà đầu tư cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban Quản lý dự án 2 đệ trình và khả năng triển khai thực hiện mở rộng các công trình cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt theo hình thức hợp đồng BOT thuộc phạm vi quản lý của Nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía nhà đầu tư.

Ngày 14/7/2021, Bộ Giao thông - Vận tải nhận được văn bản số 4702/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ nghiên cứu đề xuất của Tỉnh ủy Bắc Giang tại Công văn số 501-CV/TU ngày 23/6/2021.

Theo đó, Tỉnh ủy Bắc Giang “đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm đầu tư mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt theo hướng giao nhà đầu tư BOT dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang tiếp tục thực hiện.

Tỉnh Bắc Giang cho biết là đã chủ động làm việc với nhà đầu tư, nhà đầu tư cũng rất đồng tình và mong muốn được tiếp tục đầu tư mở rộng 2 cầu trên để đảm bảo đồng bộ, thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc trên toàn tuyến và thuận tiện cho công tác quản lý khai thác, thu phí.

Anh Minh

Đà Nẵng chào thuê nhà ở xã hội với giá 48.000 đồng/m2/tháng

Thị trường   •   Thứ sáu, 07/06/2024, 10:08 AM
51 căn hộ nhà ở xã hội tại khối E3, E4 thuộc dự án chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh được Sở Xây dựng Đà Nẵng chào thuê với giá 48.000 đồng/m2/tháng.

Đón sóng đất đấu giá đang nóng hầm hập, cẩn trọng những "vết xe đổ"

Thị trường   •   Thứ sáu, 07/06/2024, 10:07 AM
Sau năm 2023 được đánh giá là "chạm đáy", đất đấu giá đang cho thấy những dấu hiệu tăng nhiệt tại nhiều địa phương, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Ở không ít điểm nóng, có những lô đất trúng đấu giá chênh hàng chục tỷ đồng so với mức khởi điểm.

Ủy ban Kinh tế: Xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ ba, 14/05/2024, 20:04 PM
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn nhất là về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội, xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm tên 8 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thị trường   •   Thứ ba, 07/05/2024, 10:30 AM
Hiện có 8 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong số 17 dự án NOXH trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2023-2025 đang chậm tiến độ.

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào bất động sản

Thị trường   •   Thứ sáu, 03/05/2024, 15:44 PM
Lượng kiều hối về Việt Nam mỗi năm tương đương với giá trị 10.000 căn hộ cùng với đó là sự cởi mở từ Luật Đất đai 2024 được cho là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.