Thông tin dự án   •   Thứ hai, 25/04/2022, 09:44 AM

Dân khổ vì dự án khu đô thị, sân golf 'treo' hơn 13 năm

Vì nằm trong quy hoạch nên nhà không được xây, sửa, chuyển nhượng; điện - đường đều không được đầu tư và các quyền lợi hợp pháp khác của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hạ tầng Khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức đã triển khai ở hai bên đất thuộc khu vực tổ 6, thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành.

Gần 80 hộ dân ở thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh về tình trạng nhà và đất của mình nằm trong quy hoạch dự án Khu công nghiệp (KCN) - đô thị và sân golf Châu Đức do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư hơn 13 năm vẫn chưa triển khai. Việc dự án chưa triển khai gây khó khăn cho đời sống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quyền lợi hợp pháp của người dân.

Người dân kêu cứu

Trao đổi với PV, đại diện các hộ dân cho biết khoảng năm 2007, Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức tiến hành dự án KCN - đô thị Châu Đức, nhiều diện tích đất nông nghiệp đang là sinh kế của các hộ dân ở tổ 6, thôn Quảng Tây bị thu hồi. Người dân hoàn toàn đồng thuận và bàn giao đất theo yêu cầu của ngành chức năng. Các hộ dân chỉ còn lại phần diện tích nhà và đất ở.

Theo quy hoạch ban đầu, nhà và đất của các hộ dân ở tổ 6, thôn Quảng Tây nằm ngoài dự án. Tuy nhiên, sau nhiều lần công ty xin điều chỉnh quy hoạch, quy mô dự án tăng từ 2.200 ha lên thành 2.287 ha. Phần diện tích đất mà dự án điều chỉnh tăng lên này gồm luôn cả gần 40 ha đất và nhà của gần 80 hộ dân ở khu vực tổ 6. Dự án ban đầu là KCN - đô thị Châu Đức cũng đổi thành KCN - khu đô thị sân golf Sonadezi.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp (ở tổ 6) cho biết đất đã nằm trong diện phải thu hồi nhưng nhiều năm trôi qua, dự án chưa triển khai đến nên bà con chịu rất nhiều thiệt thòi. Các vấn đề gì liên quan đến đời sống, sinh hoạt của người dân đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Từ đường sá đến nước sinh hoạt chúng tôi đều không có. Vì khó khăn nên con cái bỏ học đi làm xa, người dân thì không biết làm gì để trang trải cuộc sống…” - ông Hiệp nói.

Theo người dân, họ đã khiếu nại nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri, từ cấp xã đến cấp huyện nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và chưa có một văn bản trả lời nào thỏa đáng.

Đang tập trung kiểm kê đất

Ông Võ Đông Giang, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Đức, cho biết dự án KCN - đô thị Châu Đức có tổng diện tích 2.077,25 ha, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đến nay dự án đã kiểm kê hiện trạng hơn 2.004 ha, đạt 96% diện tích dự án. Diện tích đất còn lại chưa kiểm kê là 72,28 ha, thuộc xã Nghĩa Thành.

Trong đó, thôn Quảng Tây - khu vực người dân đang kiến nghị là 36,13 ha, phần diện tích còn lại 36,15 ha thuộc thôn Trung Nghĩa và thôn Sông Cầu. Hiện nay, các ngành đang tập trung triển khai công tác kiểm kê diện tích của thôn Trung Nghĩa và thôn Sông Cầu trước. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, người dân không đồng thuận về giá đất nên công tác kiểm kê bị chậm.

Theo ông Giang, về nội dung kiến nghị của các hộ dân ở tổ 6, thôn Quảng Tây, UBND huyện đã giao cơ quan chức năng, Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND xã mời các hộ dân đến làm việc hai lần để tuyên truyền, vận động chủ trương, chính sách của Nhà nước khi thu hồi đất.

“Nhiều hộ dân cơ bản đồng thuận nhưng một số hộ có ý kiến về giá đất thấp. Về vấn đề này, hiện nay trung tâm đã tham mưu UBND huyện thuê đơn vị tư vấn khảo sát lại giá đất cụ thể làm cơ sở công bố cho người dân. Trên cơ sở giá đất mới tổ chức triển khai công bố cho người dân được biết. Nếu người dân đồng thuận thì tiếp tục kiểm kê, nếu người dân không đồng thuận thì tham mưu cơ quan có thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh vì dự án này do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư” - ông Giang giải thích.

Dự án đã thu hồi đất phần lớn theo tiến độ đầu tư

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức, cho biết dự án KCN - đô thị và sân golf Châu Đức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Ở dự án này, Nhà nước mà cụ thể là huyện Châu Đức tiến hành thu hồi đất của người dân theo quy hoạch đã được duyệt để bàn giao cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm chuyển số tiền bồi thường cho huyện để chi trả lại cho người dân.

Theo ông Tuấn, khi nhận quỹ đất được bàn giao, nhà đầu tư tiến hành xây dựng hạ tầng. Hiện dự án đã thu hồi đất phần lớn đúng theo tiến độ đầu tư, đi vào hoạt động thu hút nhiều dự án của các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến tiến độ của các dự án bị ảnh hưởng. Hiện chỉ còn một phần đất chưa thu hồi, đang tiến hành kiểm kê, trong đó có phần đất của người dân ở tổ 6, thôn Quảng Tây đang có đơn phản ánh.

“So với quy mô dự án thì tiến độ đầu tư là không chậm. Trong quá trình huyện Châu Đức tiến hành thủ tục kiểm kê đất, chúng tôi cũng phối hợp, thực hiện đúng theo quy định. Dự án đi vào hoạt động đã và sẽ tạo thêm nhiều việc làm, ưu tiên sử dụng nguồn lao động là người địa phương. Trong thời gian qua, doanh nghiệp cũng thường xuyên quan tâm, tham gia hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội của huyện, tỉnh, nhất là khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp…” - ông Tuấn chia sẻ thêm.

Thái Bình - Trùng Khánh

Phó thủ tướng 'giục' Bộ GTVT duyệt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/6

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm tra, phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 30/6; mục tiêu phải khởi công đồng loạt 12 dự án ngay trong năm 2022.

Lãnh đạo Tập đoàn Nam Long: Tập trung vào những sản phẩm có nhu cầu ở thực

Thông tin dự án   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:33 PM
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long Nguyễn Xuân Quang cho biết, Nam Long xác định chỉ bán và tập trung vào những gì thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Đầu tư 300 tỉ đồng làm trạm dừng cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh

Thông tin dự án   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:32 PM
Trạm dừng trên cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh được đề xuất xây dựng hai bên tại Km 41+500 thuộc địa bàn xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Tổng chi phí thực hiện dự án gần 300 tỉ đồng, từ nguồn vốn của nhà đầu tư.

Quảng Nam: Thêm một chủ đầu tư hoàn trả dự án và “đòi” lại hơn 254 tỷ đồng

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:54 PM
Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (mã cổ phiếu DPG - sàn HoSE) vừa có Đơn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét hoàn trả chi phí đầu tư mà tập đoàn này đã thực hiện cho dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương.

Lạng Sơn: Dự án Khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng tìm chủ đầu tư

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
Dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.545 tỷ đồng (chi phí thực hiện 1.379,04 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 166,447 tỷ đồng) để xây dựng một khu dân cư hiện đại đáp ứng quy mô dân số 7.000 người,

Thanh Hóa chuẩn bị làm dự án khu dân cư hơn 800 tỷ

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1420/QĐ-UBND Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc đường trục chính đô thị) tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.