Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Theo đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất 2 phương án tài chính để thực hiện dự án; đồng thời kiến nghị tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hoà các vấn đề liên quan như: làm việc với các bộ, ngành Trung ương thúc đẩy chuyển cơ quan có thẩm quyền về tỉnh chủ động triển khai các bước tiếp theo, thống nhất giao cho công ty hỗ trợ tỉnh thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi, chứng minh các nguồn vốn đầu tư dự án, thông qua hội đồng thẩm định liên ngành làm cơ sở để phê duyệt dự án…
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh ý tưởng này và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm thực hiện dự án này; khẩn trương rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo sự phát triển đồng bộ khi triển khai; xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của tỉnh và người dân… Cùng với đó, UBND tỉnh đã sớm có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tài chính để thực hiện dự án.
“Vân Phong là một trong những khu kinh tế đang phát triển. Nếu như, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang được hiện thực hóa trong giai đoạn 2021 - 2025 thì tôi tin chắc sẽ đưa Khu kinh tế Vân Phong cất cánh, thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước…”, Bí thư tỉnh Khánh Hoà cho biết.
Theo tìm hiểu, dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016, dự án có chiều dài 83km, điểm đầu được kết nối với hầm Đèo Cả tại nút giao phía Nam hầm Cỗ Mã. Đây là một trong những dự án ưu tiên triển khai trong giai đoạn năm 2021 – 2025.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.500 tỷ đồng. Theo phương án Chính phủ trình Quốc hội ngày 22/9/2021, vốn NSNN tham gia khoảng 47,6% với thời gian hoàn vốn là 21 năm. Tuy nhiên, vừa qua Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sử dụng thêm nguồn vốn từ gói kích cầu kinh tế. Cụ thể, vốn ngân sách nhà nước tham gia hơn 61%, với đề xuất này thì thời gian hoàn vốn giảm xuống còn 15 năm.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã đề xuất giải pháp cơ cấu nguồn vốn tối ưu để triển khai dự án theo phương thức “3 chữ P” gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác thông qua các hình thức cổ phiếu, phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), tín dụng... từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và Khu Kinh tế Vân Phong nói riêng. Đồng thời, tuyến cao tốc nói trên sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm như Tây Nguyên.