"Chúng tôi đang tích cực hợp tác với nhiều đối tác đưa ra gói kích cầu mạnh mẽ, cần thực hiện ngay chiến dịch Việt Nam an toàn" - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường
Để làm rõ những tác động của dịch bệnh lên hoạt động của doanh nghiệp và ứng biến của Sun Group, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group.
Trước tình trạng sụt giảm đáng kể của khách du lịch, Tập đoàn Sun Group đã tính đến phương án kích cầu khách du lịch, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Tất nhiên là có! Sun Group đang tích cực làm việc với các đơn vị đối tác như hàng không, doanh nghiệp lữ hành… để cân nhắc đưa ra các gói kích cầu mạnh mẽ thu hút du khách trong thời gian tới. Các khu vui chơi, giải trí Sun World cũng đang lên kế hoạch cho cho các sự kiện giải trí cũng như các gói khuyến mại hấp dẫn để có thể tung ra ngay khi dịch Covid-19 có dấu hiệu chững lại và kết thúc.
Ngoài ra, trước mắt để vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay, hệ thống khu vui chơi, giải trí Sun World của Sun Group đã áp dụng một số chính sách như: Đồng hành cùng các đối tác, miễn phí huỷ hoặc gia hạn các booking đã đặt nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phải thay đổi; Phối hợp cùng với các đối tác đưa ra các gói bán hàng ưu đãi và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Ông có thể giải thích rõ hơn vì sao, một số điểm đến vui chơi, giải trí do Sun Group đầu tư ở Phú Quốc và Tây Ninh có lượng khách giảm ít hơn các khu vực khác?
Ông Đặng Minh Trường: Chúng ta có thể thấy Phú Quốc, Tây Ninh - là những vùng có khí hậu nắng ấm quanh năm - vẫn thu hút du khách. Du khách trong nước và quốc tế có tâm lý yên tâm bởi khí hậu các điểm này không thuận lợi cho dịch phát tán, cộng với công tác phòng chống dịch của Việt Nam hiện đang được coi là một trong những nước làm tốt nhất thế giới. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch được triển khai chặt chẽ, rốt ráo ở các khách sạn, khu du lịch do Sun Group đầu tư khiến du khách có thể yên tâm du ngoạn.
Hiện nay, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Sun Group có nghĩ tới việc tái cơ cấu trong chiến lược dài hơi không?
Ông Đặng Minh Trường: Trước những khó khăn lớn mà dịch Covid-19 gây ra, chúng tôi đã bắt buộc phải triển khai những giải pháp ứng phó ngay lập tức như: tái cơ cấu bộ máy nhân sự, sắp xếp, bố trí lại công việc; một số vị trí nhân sự ở khách sạn, khu vui chơi, giải trí được bố trí nghỉ luân phiên…
Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của Sun Group sẽ gặp nhiều khó khăn, về lâu dài sẽ tác động đến sự đóng góp đối với ngành du lịch, nền kinh tế các địa phương, đồng thời ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm và cuộc sống của hàng nghìn lao động.
Do vậy, chúng tôi kiến nghị Chính phủ và các địa phương quan tâm hỗ trợ những giải pháp thiết thực, cụ thể cho doanh nghiệp du lịch để có thể khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.
Là cánh chim đầu đàn của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, Tập đoàn Sun Group có những đề xuất, kiến nghị gì tới Chính phủ và các cấp có thẩm quyền?
Ông Đặng Minh Trường: Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, sẽ gây thiệt hại nặng nề đối với nền kinh tế cả nước vì hiện nay du lịch đóng góp tới 9,2% vào GDP. Trong bối cảnh này, ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp du lịch nói riêng rất cần sự hỗ trợ thiết thực, cụ thể của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương để có thể cứu vãn hoạt động du lịch.
Cụ thể, Sun Group đề xuất triển khai chiến dịch phục hồi du lịch ở hai giai đoạn: Giai đoạn "sống chung với dịch" song song với việc phòng chống dịch cần triển khai ngay lập tức chiến dịch quảng bá sâu rộng trong nước và trên thế giới về thông điệp "Việt Nam an toàn", đặc biệt nhấn mạnh những điểm đến an toàn, có khí hậu nắng ấm quanh năm, tạo niềm tin cho du khách đi du lịch. Ưu tiên các thị trường Châu Âu, châu Mỹ.
Bên cạnh đó, Sun Group cũng kiến nghị Chính phủ cho phép giảm 50% thuế VAT & thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020; Cho phép chậm nộp thuế VAT quý 4-2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, đề xuất lùi sang quý 3 hoặc quý 4-2020.
Đối với giai đoạn 2- Phục hồi sau dịch, tăng cường triển khai chiến dịch quảng bá "Việt Nam chào đón". Triển khai quảng bá riêng về du lịch tàu biển với các chương trình khuyến mãi sâu, hấp dẫn du khách ở các thị trường khách phù hợp như Nhật Bản, Tây Âu… Thị trường khách tàu biển là du khách cao cấp, trong khi du lịch tàu biển bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 trong thời gian qua. Triển khai mạnh mẽ các sự kiện lớn khắp cả nước như Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Carnival quốc tế, Lễ hội Mùa đông… tại nhiều điểm đến nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của du khách.
Những giải pháp trước mắt và lâu dài này không chỉ nhằm phục hồi hoạt động du lịch trong thời gian ngắn nhất mà còn góp phần tối đa hóa lợi ích của ngành du lịch và nền kinh tế đất nước nói chung và đặt nền tảng cho việc tiếp tục hợp tác liên minh kích cầu, tạo sức mạnh bền vững cho ngành du lịch Việt Nam trong lương lai.