Chưa cân đối được vốn nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn Gia Phù - Cò Nòi
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ thống nhất với ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về nhu cầu cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 37, đoạn Gia Phù - Cò Nòi theo quy hoạch và đã tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 của Bộ Giao thông Vận tải
Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước khoảng 426.000 tỷ đồng, nhưng chỉ cân đối được 304.104 tỷ đồng. Trong đó, bố trí 147.000 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng theo nghĩa vụ của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyến tiếp giai đoạn 2016 -2020; bố trí 117.500 tỷ đồng cho 16 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới là mục tiêu trọng tâm đầu tư của kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Số vốn còn lại khoảng 39.500 tỷ đồng để đầu tư cho một số ít các dự án có tính chất then chốt, động lực, cấp bách hoặc xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Riêng tỉnh Sơn La, Chính phủ đã bố trí 1.700 tỷ đồng hỗ trợ địa phương thực hiện tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu tại văn bản 419/CV-TTg ngày 2/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, dự án nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn Gia Phù - Cò Nòi, tỉnh Sơn La và một số công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương chưa thể cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.
“Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương và các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền để đầu tư vào thời điểm thích hợp. Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, tăng cường duy tu, bảo trì để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn, êm thuận trên tuyến”, Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Quốc lộ 37 là tuyến đường liên tỉnh nối 7 tỉnh, thành phố Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La với nhau, có chiều dài là 470 km. Riêng đoạn qua tỉnh Sơn La có chiều dài hơn 139 km, điểm đầu từ km 356+800 (đèo Lũng Lô, giáp ranh tỉnh Yên Bái), điểm cuối km 499+621, giao với quốc lộ 4G tại km 34+700 địa phận xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn. Đây là tuyến đường quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội kết nối Sơn La với các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và các huyện Mai Sơn, Phù Yên, Bắc Yên…
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 37 đã nhiều lần được đầu tư nâng cấp, cải tạo, như dự án cải tạo nâng cấp (giai đoạn 2) đoạn Gia Phù - Cò Nòi; trong đó, đoạn qua đèo Chẹn km 446 - km 452+300 hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng tháng 8/2018...