BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bắt đầu thu phí từ 18.2
Theo đó, giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ dự án thành phần 1, thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có mức giá thấp nhất trên 60 km cao tốc là 2.100 đồng/km, trên quốc lộ 1 là 52.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Mức giá cao nhất trên quốc lộ 1 là 200.000 đồng/lượt và 8.100 đồng/km cao tốc với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet
Theo ông Vũ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, ước tính việc cắt giảm 1 trạm thu phí trên quốc lộ 1, miễn giảm phí cho 5.000 phương tiện, mức giá vé cao tốc thấp hơn dự kiến cùng với việc lưu lượng phương tiện sụt giảm so với phương án tài chính khoảng 40%, dự án sẽ âm dòng tiền khoảng 5.000 tỉ đồng trong 9 năm đầu khai thác.
“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lưu lượng xe qua dự án cũng rất thấp, trung bình trước đây khoảng 11.000 xe/ngày, nhưng như ngày 12.2 chỉ khoảng 7.000 lượt xe/ngày”, đại diện Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết.
Biểu giá vé cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từ 18.2
Nhà đầu tư dự án cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo các cơ quan T.Ư về thực trạng khó khăn trong phương án tài chính hiện nay, có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án.
Trước đó, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa dự án vào vận hành miễn phí, phục vụ đi lại của người dân dịp tết. Tuy nhiên, hiện đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới tới huyện Chi Lăng và còn cách thành phố
Lạng Sơn 30 km, cách cửa khẩu Hữu Nghị 43 km.
Tháng 2.2018, Thủ tướng chấp thuận bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án, hoàn thành toàn tuyến kéo dài tới cửa khẩu Hữu Nghị trong năm 2020.
Tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật cuối tháng 9.2019 và nghiệm thu hoàn thành đầu tháng 12.2019. Sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Lạng Sơn từ 3 giờ 30 phút xuống còn 2 giờ 30 phút. Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đình trệ hơn 5 năm. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tháng 4.2015, nhà đầu tư được chọn là liên danh UDIC-SCIC-Phương Thành 468 - Giao thông xây dựng số 1 - Mỹ Đà và khởi công tháng 7.2015. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, tới tháng 3.2017, do nhà đầu tư không thu xếp được vốn, Bộ GTVT đã chấm dứt hợp đồng. Nhà đầu tư này sau đó được thay thế bởi Tập đoàn Đèo Cả (ông Hồ Minh Hoàng thay thế ông Nguyễn Văn Dương UDIC làm chủ tịch HĐQT). |