Thời sự   •   Thứ ba, 14/12/2021, 14:35 PM

Bắc Giang sắp 'bêu tên' các dự án chậm tiến độ sử dụng đất

Trước ngày 30/12/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ công bố công khai trên trạng điện tử của UBND tỉnh danh sách (đã phát hiện và xử lý) các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh một số nội dung trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, trong bối cảnh tỉnh đang phát triển tốc độ cao, công tác quản lý đất đai còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kếm. Điển hình là việc lập tổ chức, thẩm định quy hoạch sử dụng đất, phương án phân bổ khoanh vùng đất đai chưa tốt, thiếu linh hoạt, chưa phát huy hết vai trò điều phối và định hướng chiến lược của cơ quan quản lý đất đai.

Đặc biệt, việc xử lý các vi phạm về đất đai, các dự án đầu tư không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng còn thiếu quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Việc quản lý các dự án hết hạn sử dụng đất và sau khi được gia hạn sử dụng đất chưa được quan tâm đúng mực, có biểu hiện lơ là, ít chú trọng kiểm tra.

Tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cũng rất chậm, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành đối với nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh rất hạn chế.

Trước thực trạng đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện thành phố cùng các cơ quan tiếp tục cải thiện, thực hiện một số giải pháp.

Cụ thể, ngoài công tác lập quy hoạch, thẩm định hồ sơ kế hoạch sử dụng đất, thu hồi – gia hạn sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai,… tỉnh Bắc Giang đặc biệt nhấn mạnh Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung xử lý các vi phạm về đất đai.

Trước mắt, Sở này phải chỉ đạo tổ công tác do chủ tịch UBND tỉnh thành lập kiểm tra các địa phương đảm bảo đến hết 31/12/2021 tất cả các vi phạm về đất đai phát sinh sau ngày ban hành Chỉ thị 19 (Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và việc xử lý các dự án đầu tư không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng) phải được xử lý xong. Trong năm 2022, các vi phạm đất đai trên địa bàn tỉnh phải cơ bản được xử lý.

Trước ngày 30/12/2021, Sở này cũng phải công bố công khai trên trạng điện tử của UBND tỉnh danh sách (đã phát hiện và xử lý) các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.

Đồng thời, các dự án được gia hạn; các dự án chậm tiến độ sử dụng đất vì lý do bất khả kháng cũng phải cung cấp thông tin để công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý Đất đai.

Trong số các dự án vi phạm về đất đai, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đặc biệt lưu ý về dự án xây dựng tổ hợp khách sạn Hà Nội Prince, toà nhà đa năng của Công ty Cổ phần sản xuất và công nghiệp Việt Nam và dự án xây dựng nhà máy cán thép và kết cấu thép của Công ty Cổ phần thép Hà Nội.

Liên quan đến các dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội để làm rõ tính chấp pháp lý của doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại (còn tồn tại hay đã giải thể, ai là người đại diện theo pháp luật,…).

Đồng thời, Sở này cũng phải làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, thông báo kết quả triển khai dự án và nội dung việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định.

Tỉnh Bắc Giang cũng giao đơn vị này kiểm tra các dự án chậm tiến độ hoặc không đầu tư, xem xét chuyển cơ quan thuế xử lý vi phạm về nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trong đó, ưu tiên thu hồi đất, hạn chế việc gia hạn sử dụng đất với các nhà đầu tư năng lực yếu kém, không đưa đất vào sử dụng trong thời gian dài, cố tình vi phạm…

Chi tiết văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang xem tại đây

Hải Thu

Đề xuất hơn 1.400 tỷ đồng làm đường nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Thời sự   •   Thứ ba, 14/05/2024, 20:05 PM
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa đề xuất chủ trương lập Dự án đường nối cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây Tp. Buôn Ma Thuột.

Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Thời sự   •   Thứ ba, 14/05/2024, 20:04 PM
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp.

Đồng Nai: Chạy đua thực hiện các dự án trọng điểm

Thời sự   •   Thứ năm, 09/05/2024, 14:00 PM
4 dự án trọng điểm quốc gia và nhiều công trình dự án trọng điểm của tỉnh bị chậm tiến độ, do đó UBND tỉnh Đồng Nai đang chạy đua đẩy nhanh khâu giải phóng mặt bằng của các dự án.

Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết có gì mà khiến nguyên dàn lãnh đạo Bình Thuận vướng lao lý?

Thời sự   •   Thứ năm, 09/05/2024, 14:00 PM
Tính tới thời điểm hiện tại, có 12 trường hợp nguyên là lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc đã bị Bộ Công an khởi tố vì liên quan đến Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Nộp thuế thu nhập cá nhân không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?

Thời sự   •   Thứ năm, 09/05/2024, 13:58 PM
Theo Bộ Xây dựng, pháp luật về nhà ở quy định về điều kiện thu nhập của các đối tượng để được hưởng chính sách nhà ở xã hội là "không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân".