Bà Rịa - Vũng Tàu 'xin' dùng 100% vốn ngân sách để đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1602 ngày 23/9/2021. Theo đó, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư). Nguồn vốn ngân sách này đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 cho Bộ Giao thông Vận tải.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km.
Hướng tuyến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhấn mạnh, dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái mép – Thị Vải. Đồng thời, dự án sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng, tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân giữa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các địa phương khác.
Tuy nhiên, theo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính. Các tổ chức tín dụng hiện nay gặp khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.
“Đặc biệt, hiện nay Quốc lộ 51 sắp hết thời hạn thu phí cũng như việc đầu tư cầu Phước An kết nối đường liên cảng Thị Vải – Cái Mép với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Vì thế, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP dự báo có thể gây khó khăn trong giai đoạn vận hành, khai thác dự án”, phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay.
Tỉnh này cũng thông tin thêm, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.
Chính vì vậy, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng cần sớm đầu tư và hoàn thành dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Từ thực tế đó, phía Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách để đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.
Trong một diễn biến liên quan, mới đây Chính phủ đã có tờ trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Đáng chú ý, trong tờ trình, Chính phủ đề xuất triển khai đầu tư công 12 dự án thành phần với tổng chiều dài là 729km, thay vì 8 dự án đầu tư công, 4 dự án PPP như tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải trước đó.
Xem thêm Vì sao Chính phủ bác 4 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP?