Thương mại điện tử có thể giết chết trung tâm thương mại hay không?

09:26 16/06/2019

Cách tốt nhất để bạn dự đoán được tương lai chính là nhìn vào hành vi của các tập đoàn lớn nhất.

Thương mại điện tử có thể giết chết trung tâm thương mại hay không?

Dưới con mắt của người tiêu dùng, các trung tâm thương mại đơn giản chỉ là một nơi tập trung các cửa hàng thông thường. Nhưng thật ra, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại có thể tạo ra lợi nhuận theo những cách không ai ngờ tới. 

Địa điểm lý tưởng để mở một trung tâm mua sắm là ở một đô thị sầm uất, nơi giao thông thuận tiện, để có thể đón được cả khách ở nội đô, ngoại thành, và cả du khách nước ngoài. Với rất nhiều yếu tố cấu thành, hình thức kinh doanh này sẽ hiệu quả hơn nhiều so với các cửa hàng đơn lẻ.

Trước hết, các trung tâm thương mại thường không có quá nhiều các cửa hàng cạnh tranh trực tiếp với nhau. Nếu có quá nhiều cửa hàng cạnh tranh với nhau, sẽ có ít người muốn thuê hơn và tiền họ kiếm được sẽ ít hơn. Bạn hãy để ý mà xem, không bao giờ có một trung tâm thương mại có cả Zara, Mango, H&M, Forever 21,... thường chỉ có một đến hai thương hiệu có cùng đối tượng khách hàng. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào kết hợp các cửa hàng mà hàng hóa của họ có tính bổ sung cho nhau, thay vì cạnh tranh với nhau.

Yếu tố thứ hai, trung tâm thương mại sẽ tập trung các loại hàng hóa xa xỉ hoặc hàng hóa chỉ có tính chất giải trí, những thứ mà bạn - với thu nhập trung bình - rất hiếm khi để mắt đến. Nhưng nếu các hàng hóa này được đặt ngay cạnh quầy hàng mà bạn muốn đến, bạn sẽ tình cờ nhìn thấy chúng.

Các cửa hàng thu hút nhiều khách nhất sẽ neo ở hai đầu xa nhất của trung tâm thương mại, khiến bạn buộc phải đi qua rất nhiều cửa hàng khác trước khi đến được quầy bạn muốn đến. Mục tiêu của họ là khiến bạn đi qua nhiều quầy hàng nhất có thể và không thể cưỡng lại được việc rẽ ngang vào đâu đó.

Tuy nhiên, chiến lược này đang gặp phải một vấn đề, đó là càng ngày càng có nhiều người không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc mua sắm, hoặc không có đủ thời gian cho điều đó. Các cửa hàng với hình thức kinh doanh trực tiếp (offline) đang suy yếu, và thương mại điện tử đang lên ngôi. Liệu chúng có chết hẳn không?

Cách tốt nhất để bạn dự đoán được tương lai chính là nhìn vào hành vi của các tập đoàn lớn nhất. Amazon vừa mua WholeFood với giá 14 tỷ USD, Apple vẫn xây thêm những cửa hàng mới. Nếu như các cửa hàng truyền thống cuối cùng cũng bị đẩy vào dĩ vãng, tại sao Amazon hay Apple lại đổ tiền vào chúng? 

Trừ trường hợp bạn cần thứ gì đó ngay lập tức và không muốn chờ đợi giao hàng, thì hầu hết mọi thứ đều có thể mua online, thậm chí còn rẻ hơn mua trực tiếp vì được khuyến mại. Bạn có thể mua mọi thiết bị và phụ kiện của Apple trên mạng nhưng lại vẫn ra cửa hàng, vì sao vậy?

Cái quan trọng chính là trải nghiệm. Bạn sẽ rất khó bỏ ra một số tiền lớn để mua hàng nếu như không được thử, và bạn sẵn sàng bỏ thời gian và thậm chí là tiền bạc cho điều đó, cái mà kinh tế học gọi là chi phí thẩm định. 

Amazon và Apple vẫn đang đổ tiền vào bán lẻ truyền thống, và sẽ còn tiếp tục điều đó trong một thời gian nữa, vậy thì bạn đừng lo cho ngành bán lẻ, mọi chuyện vẫn ổn.