Diễn đàn   •   Thứ sáu, 26/11/2021, 11:41 AM

Chủ tịch Meey Land: ‘Chia sẻ dữ liệu là cách để cùng nhau minh bạch hóa thị trường BĐS'

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land, cho rằng chỉ có chuyển đổi số, áp dụng triệt để công nghệ mới giúp thị trường kinh doanh bất động sản (BĐS) giải quyết triệt để vướng mắc và thúc đẩy phát triển trong dài hạn.

Chủ tịch Meey Land: ‘Chia sẻ dữ liệu là cách để cùng nhau minh bạch hóa thị trường BĐS'

Sau hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, dịch bệnh đã tác động đến 87% doanh nghiệp. Nhiều công ty đã sụt giảm đến 90% doanh thu so với trước dịch. Để có thể vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Việc này nhằm tối đa hóa các hoạt động quản trị, bán hàng và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Các doanh nghiệp bất động sản cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy tác động này.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Meey Land Hoàng Mai Chung cho biết khiếm khuyết của thị trường bất động sản đã được các chuyên gia, doanh nghiệp nêu lên rất nhiều. Trong đó có vấn đề về luật, thể chế, đền bù giải phóng mặt bằng, định giá đất hay khúc mắc liên quan đến hạ tầng. Ngoài ra, còn có những vấn đề về vốn, khả năng thanh khoản cho bất động sản. Không chỉ Việt Nam mà ngay cả thị trường quốc tế cũng gặp vướng mắc ở những vấn đề này.

Thực tế thời gian qua cũng cho thấy thị trường bất động sản biến động chủ yếu là do cung cầu từng khu vực, từng thời điểm, từng phân khúc, loại hình bất động sản khác nhau. Ở tầm vĩ mô còn phụ thuộc vào cơ chế chính sách của nhà nước, phụ thuộc vào dòng tiền và các biến động lớn về chính trị trong nước, quốc tế, trong đó có tình hình dịch bệnh.

Theo ông Chung, cách quản trị và vận hành truyền thống không còn phù hợp đồng thời tiềm ẩn rủi ro với sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Ngay cả với các thị trường quốc tế, giải pháp căn cơ và triệt để cho vấn đề này cũng được xác định là áp dụng công nghệ vào vận hành. Trong đó, cơ sở dữ liệu liên quan đến quy hoạch, chưa kể dữ liệu liên quan đến dân cư là vô cùng quan trọng.

“Nếu cơ quan quản lý nhà nước có thể hợp tác, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đó cho người dân, cho doanh nghiệp để cùng nhau minh bạch hóa thị trường bất động sản thì đây là điều rất tốt cho doanh nghiệp chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản”, ông Chung nói.

Chủ tịch Meey Land cho rằng đây là cách giải quyết lâu dài các vấn đề trong ngành kinh doanh động sản. Nếu chỉ dựa trên những thông tin không đầy đủ, không minh bạch thì dù thêm nhiều Nghị định, Quyết định hay luật cũng vẫn không ngăn được những biến cố trong thị trường và sẽ bị xáo trộn liên tục. Chưa kể khi xảy ra biến động kinh tế thế giới, biến động về dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Nhận định về việc ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản, ông Chung đánh giá việc đưa công nghệ vào giải quyết những vấn đề trên không quá khó bởi sự chín muồi của công nghệ ở thời điểm này. Cùng với đó là chính sách của cơ quan quản lý nhà nước hiện tại cũng thông thoáng, rõ ràng, dần minh bạch sẽ giúp những đơn vị chuyển đổi số có điều kiện đưa ra những giải pháp tốt nhất.

Vị chủ tịch dẫn ví dụ việc chuyển đổi số sẽ giúp giải quyết các vấn đề về giá. Chẳng hạn như các doanh nghiệp giao dịch với giá như thế nào cho phù hợp? Doanh nghiệp đền bù cho người dân giá như thế nào cho hợp lý?

“Vì vậy, phải có cơ sở chung để đưa ra các mức giá phù hợp. Bản thân chủ đầu tư nếu muốn giao dịch bất động sản sẽ có trường hợp thông tin bị đồn thổi, dẫn đến hiểu sai về sự phát triển hạ tầng, tiềm năng trong tương lai. Trên thực tế, nếu có một nền tảng về định giá sẽ giúp nhà đầu tư, người giao dịch bất động sản có cơ sở tham khảo”, ông Chung phân tích.

Cũng theo ông Chung, chưa kể những nền tảng liên quan đến chuyện giải quyết thấu đáo vấn đề về quy hoạch. Người dân không nắm được quy hoạch mà chỉ biết sơ bộ vị trí, diện tích mảnh đất.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những công cụ dành riêng cho người môi giới. Trong đó, người môi giới sẽ quản lý khách hàng và dữ liệu thông tin bất động sản của họ. Họ có thể dùng công cụ đó để chia sẻ cho khách hàng. Công cụ này tích hợp đầy đủ cả phần đánh giá khách hàng dành cho nhà môi giới. Nếu bị lừa, điểm uy tín xuống thấp thì nhà môi giới cũng không thể hoạt động được. Do đó, tình trạng lộn xộn, lừa đảo xuất phát từ môi giới sẽ không còn nữa”, ông Chung cho biết.

Lệ Chi

Cấm môi giới bất động sản độc lập: 'Rằng hay thì thật là hay...'

Hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đang vấp phải phản ứng khi đề nghị cấm cá nhân hoạt động môi giới bất động sản độc lập.

Đất không giấy tờ trước 1/7/2014 sẽ được cấp sổ đỏ trong những trường hợp nào?

Diễn đàn   •   Thứ ba, 23/01/2024, 12:58 PM
Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không giấy tờ nhưng không có tranh chấp, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mua bất động sản phát mãi: Món hời hay cái bẫy?!

Diễn đàn   •   Thứ hai, 04/12/2023, 09:23 AM
(VNF) - Để cứu vớt các khoản nợ xấu, các ngân hàng đang “ráo riết” rao bán các tài sản bảo đảm là bất động sản. Tuy nhiên, ở góc độ người mua, cần cẩn trọng tính toán chi phí lãi vay và vốn đầu tư bỏ ra để tránh ham rẻ mà vô tình lại dính vào vòng xoáy nợ nần.

Đại gia Đặng Thành Tâm tăng vốn cho Đô thị Tràng Cát vượt 500 triệu USD

Diễn đàn   •   Thứ ba, 24/10/2023, 10:20 AM
(VNF) - Với mức tăng vốn thêm 6.051 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát sẽ tăng lên mức 12.681 tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD.

Dồn dập giải cứu BĐS: ‘Quá sớm để đánh giá thị trường được rã đông’

Diễn đàn   •   Thứ bảy, 08/04/2023, 09:34 AM
VNDrect cho rằng, còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản đã “rã đông” khi thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn về pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để.

'Mức hỗ trợ lãi suất của gói 120.000 tỷ còn thấp so với mặt bằng đang cao'

Diễn đàn   •   Thứ sáu, 31/03/2023, 10:24 AM
“Mức lãi vay lĩnh vực bất động sản hiện đang dao động từ 13 - 15%, nếu giảm 1 - 2% thì mức lãi vẫn còn khá cao và sẽ khó khuyến khích người dân đi vay mua nhà ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, việc thả nổi theo lãi suất thị trường cũng sẽ là một rủi ro mà người đi mua nhà có thể gánh chịu trong tương lai khi mà lãi suất thị trường tăng”, TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá.