Thị trường   •   Thứ tư, 30/03/2022, 11:51 AM

Bãi Dài và cuộc đua ngầm của các chủ đầu tư

Với việc Chính phủ đồng ý chủ trương lập quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm nhằm phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay, hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khu vực này vốn đã nóng lại càng dậy sóng.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khu vực này vốn đã nóng lại càng dậy sóng.

Khi du lịch hồi sinh

Thực ra, khu vực Bãi Dài - Cam Ranh (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) từ hơn 10 năm qua đã trở thành điểm đến của nhiều chủ đầu tư bất động sản lớn trong và ngoài nước với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng quy mô khá lớn. Theo các chuyên gia, cuộc cạnh tranh thực sự sẽ diễn ra trong năm nay khi thị trường du lịch trở lại đầy đủ và các chủ đầu tư có thêm động lực để tăng cung.

Khoảng thời gian sau Tết Âm lịch luôn là thời điểm quan trọng khi các nhà đầu tư ra quyết định “xuống tiền”. Bất động sản tiếp tục nổi lên như một kênh đầu tư “ăn chắc mặc bền”, nơi giữ tiền hiệu quả được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Thống kê toàn thị trường từ các công ty nghiên cứu cho thấy tuy số lượng giao dịch ở nhiều dự án giảm mạnh nhưng mức giá của kênh đầu tư này không giảm mà tăng nhẹ, cá biệt một vài nơi ghi nhận mức tăng đột biến lên tới 30%.

Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, trong khó khăn luôn xuất hiện những cơ hội lớn, thậm chí mang tính “đổi đời”. Theo các chuyên gia kinh tế, có 3 lực đẩy cho sự hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng 2022. Một là, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang thay đổi, điều tiết để cung cầu hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn, hạ tầng tiếp tục được chú trọng phát triển thông qua hoạt động đầu tư công - một trong những động lực chính nhằm phục hồi nền kinh tế.

Hai là, ngành du lịch Việt Nam đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12% - 14% GDP vào 2025 như chiến lược phát triển du lịch mà Chính phủ đã ban hành hồi đầu năm 2020.

Ba là, trong và sau dịch bệnh, hoạt động du lịch sẽ phục hồi đặc biệt mạnh mẽ theo hình chữ V, trong khi xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ 2 (second-home) ngày càng trở nên phổ biến. Những khó khăn trong giai đoạn 2020 - 2021 chỉ mang tính tạm thời, một khi thị trường du lịch mở cửa hoàng toàn thì lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng sẽ lấy lại được sức bậc vốn có.

Vẫn theo các chuyên gia, khó khăn hiện nay chỉ là ngắn hạn do tác động bên ngoài từ dịch bệnh, không xuất phát từ nội tại thị trường. Với những dự án bất động sản nghỉ dưỡng, chu kỳ đầu tư và khai thác dài lên tới hàng chục năm nên thời điểm này các hoạt động triển khai phát triển dự án vẫn âm thầm diễn ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường nói chung đối với loại tài sản này, vừa có khả năng gia tăng thu nhập lại bảo toàn nguồn vốn tương đối tốt bất chấp nhiều giai đoạn kinh tế biến động.

Trong các thị trường truyền thống tại khu vực miền Trung, Bãi Dài - Cam Ranh vẫn được coi là một trong những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động bậc nhất cả nước. Dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường vẫn âm thầm chuyển động. Các dự án nằm tại những khu vực có quy hoạch phát triển, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản và có pháp lý đầy đủ vẫn được khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm. Những khu vực phía tây và phía bắc của tỉnh Khánh Hòa như Cam Lâm… đã có biến động mạnh về giao dịch ở giai đoạn đầu năm 2022.

“Từ một vùng đất hoang hóa, khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh đã trở thành địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư về du lịch, bây giờ là nơi để du khách thập phương đặt chân đến. Trong một tương lai không xa, toàn bộ khu đất vàng này sẽ như một ‘thiên đường nghỉ dưỡng’ cho khách trong nước và quốc tế bởi không dễ nơi nào có được một vị trí vừa thuận lợi cho việc đi lại, vừa xinh đẹp như khu du lịch này”, ông Phạm Lâm, CEO công ty DKRA Vietnam, cho biết.

Đã nóng lại càng nóng

Theo lãnh đạo Ban quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh, khu vực Bãi Dài - Cam Ranh hiện có hơn 60 dự án, với tổng số vốn đã đăng ký hơn 50.000 tỷ đồng. Đến nay, có hàng chục dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác như Vinpearl Long Beach Villas, Mystery Rosorts & Villas, Golden Bay Cam Ranh, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Duyên Hà, The Arena Nha Trang, Fusion Maia Nha Trang Resort, KDL sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow, Alma, khu đô thị Golden... Nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn khác của Hưng Thịnh, Novaland, Phú Long đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai để kịp đưa vào khai thác trong năm 2022 này.

Đặc biệt, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã chủ trì cuộc họp về đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại huyện Cam Lâm. Theo đó, nhóm các doanh nghiệp đã đề xuất đầu tư 3 dự án gồm: dự án khu đô thị sân bay tại huyện Cam Lâm; dự án khu đô thị sinh thái tại huyện Cam Lâm; dự án tổ hợp du lịch, thương mại và vui chơi giải trí tại huyện Cam Lâm với mong muốn đầu tư phát triển một số khu vực tại địa phương này thành một thành phố mới, có đẳng cấp quốc tế, có chất lượng môi trường sống tốt và là trung tâm kinh tế biển, trung tâm kinh tế du lịch dịch vụ lớn của cả nước, tạo tiền đề để đến năm 2030 Khánh Hòa phát triển toàn diện và trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Ngay khi thông tin này được công bố, thị trường giao dịch tại khu vực này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều văn phòng môi giới nhà đất được mở cửa hoạt động trở lại, xe khách đưa đón người từ sân bay hay TP. Nha Trang đến xem đất luôn tấp nập. Theo khảo sát thực tế, thời điểm trước dịch bệnh xảy ra, giao dịch nhà đất tại đây khá im ắng, đã xuất hiện làn sống bán tháo để cắt lỗ thì nay mức giá chào bán đang tăng mạnh trở lại. Điển hình như tại một số dự án nghỉ dưỡng, giá bán được neo khoảng 60 - 75 triệu/m2; một số dự án gần sân bay có giá lên đến 150 - 200 triệu/m2. Với đất nền, một số dự án đang được các môi giới chào giá lên đến 80 triệu/m2, trong khi 2 năm trước giá bán ra chỉ 30 - 45 triệu/m2...

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, ở khu vực khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, các dự án căn hộ du lịch rất nhiều, sẽ cung cấp hàng chục nghìn căn hộ du lịch trong vài năm tới. Hiện nay, thị trường bất động sản căn hộ du lịch tại địa phương đang phát triển rất nóng nên tỉnh rất quan tâm vấn đề này, nhất là luôn tạo điều kiện thông thoáng để nhà đầu tư phát triển dự án.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, hiện nay, không gian phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa không chỉ tập trung tại TP. Nha Trang mà đã được mở rộng đến Bãi Dài, Ninh Hòa, Nam Vân Phong và hướng đến Bắc Vân Phong. Trong đó, khu vực Bãi Dài đang có vai trò “đòn bẩy” cho sự tăng trưởng du lịch của tỉnh. Bên cạnh những khu nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động, Bãi Dài còn có hàng loạt dự án đang được triển khai. “Với việc quy hoạch đồng bộ, nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm du lịch sôi động, mang đẳng cấp quốc tế, góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển du lịch chất lượng cao của Khánh Hòa”, bà nói.

Minh Tú

TS Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản đang hồi phục

Thị trường   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:18 PM
Theo TS Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản đang hồi phục. Tỷ lệ giải ngân tại Tp.HCM, Hà Nội quý 1 dự báo tăng 15 - 20% so với năm 2023, cao hơn các nước trong khu vực.

Lãi suất cho vay giảm, kích thích nhu cầu mua bất động sản

Thị trường   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:55 PM
Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà được cho là cơ hội giúp người dân, nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn thuận lợi.

Thị trường bất động sản trong nỗ lực tìm lại thế cân bằng

Thị trường   •   Thứ năm, 21/03/2024, 17:00 PM
Trong một thời gian dài, nguồn cung nhà ở đã lệch về phía sản phẩm cao cấp, hạng sang. Phân khúc vừa túi tiền, nhà ở xã hội bị mất vị thế khi thị trường phát triển nóng, đồng nghĩa với việc cơ hội sở hữu nhà của người dân đô thị ngày một xa hơn. Để cân bằng hơn về cơ cấu sản phẩm, thị trường đang cho thấy nỗ lực chuyển đổi thông qua những giải pháp tổng hòa.

CBRE: Phần lớn người nước ngoài mua nhà Việt Nam chờ tăng giá

Thị trường   •   Thứ tư, 20/03/2024, 08:52 AM
60% người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam thông qua CBRE đều có mục đích đầu tư, chờ tăng giá tài sản kiếm lời.

Tiến độ 'siêu dự án' 141.000 tỷ tại Lâm Đồng do Novaland tài trợ quy hoạch

Thị trường   •   Thứ bảy, 09/03/2024, 09:54 AM
(VNF) - Dự án khu đô thị Liên Khương - Prenn có diện tích 2.969,6ha và có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 141.000 tỷ đồng.